Bakit o ano nga ba
takdang aralin?
Ang paksang ito ay
ukol sa pagtanggal ng takdang aralin sa mga mag-aaral. Kailangan itong
pag-usapan ng marami dahil malaki ang epekto nito sa mga mag-aaral at sa
larangan ng edukasyon. Ang takdang aralin ay makakatulong sa mga mag-aaral para
mas lalong magpursige ang mga ito sa pag-aaral.
Ang takdang aralin
ay nakakadagdag sa mga gawain ng mga mag-aaral. Ayon sa pag-aaral ni Dr. Harris
Cooper ng Duke University, sa 180na research studies na inaral niya,n wala raw
ebidensiya na nakakabuti ang mga takdang aralin sa academics ng estudyante sa
elemtarya. Bagkus nagdudulot pa raw ito ng mga problema sa mga bata-katulad ng
negatibong pananaw tungkol sa eskwelahan at nagiging sanhi ng tension sa
magpapamilya. Sa puntong ito, tugma ang sinasabi ng manunulat ng artikulo sa
ideya ng Deped, ngunit kulang pa ang no homework policy tuwing weekend. Ayon
kay Heather, kailangan na wala talagang ibigay na homework. Period. Hindi
maaring bigyan nng takdang aralin ang mga estudyante sa katapusan ng linggo
upang matamasa nila ang pagiging bata at magkaron ng oras para sa kanilang mga
magulang nang hindi inaalala ang paggawa ng maraming takdang aralin.
Ang takdang aralin
ay malaking tulong sa mga mag-aaral. Ayon sa panayam ng Radyo Inquirer kay ACT
Philippines chairperson Joselyn Martinez, walang magulang na hindi hinahangad
na magkaroon ng kalidad na oras sa kanilang anak. Ayon kay Martinez, may
takdang aralin man o wala, mas maraming magulang ang hindi na rin kinakayang maturuan
ang kanilang mga anak dahil mas maraming magulang ay nasa trabaho, late na kung
umuwi galing sa trabaho at mas marami ay pagod na sila.
Iginiit din nito
na ang tunay na problema ay ang siksik at dami ng competencies o skills na
dapat matutunan ng isang bata sa loob ng isang araw. Dagdag pa nito na kulang
ang oras at hindi kayang tapusin sa isang oras o 50 minuto na itinakda ng
Kagawaran ng Education (DepEd).
Paliwanag ni
Martinez na ang pagbibigay ng mga takdang aralin at reinforcement ng mga
natutunan sa paaralan ng mga bata, kaya lamang hindi rin ito naisasgawa ng
maayos dahil sa kulang ang mga aklat na ibinibigay ng DepEd.
Ito ay tinutulan
ng grupo ng mga guro ang panukalang inihain sa Kamara na layong pagbawalan ang
pagbibigay ng takdang aralin sa mga mag-aaral tuwing weekend. “Pinakamasakit sa
amin, ano? ‘Yong tingin naming dito ay isang pambalewala sa aming propesyon, insulto sa aming mga guro,” ani Teachers’ Dignity Coalition national chairperson Benjo
Basas. Sa ilalim ng House Bill No. 388, na inihain ni Quezon City Rep. Alfred
Vargas, ipagbabawal ang pagbibigay ngt mga guro ng takdang aralin sa mga
estudyante sa elementarya at high school tuwing weekend. Pagmultahin ng P50,000
ang mga lalabag at maaring makulong ng hanggang dalawang taon. Isa si Emmalyn
Policarpio sa mga gurong tutol din sa panukala. Halos araw-araw siyang
nagbibigay ng takdang aralin sa mga estudyante sa elementarya dahil naniniwala
siyang iyon ang paraan para talagang matutunan ng mga bata ang mga itinuro sa
kanila sa klase. “Dito mo ma-instill sa bata ang disiplina. Bukod doon, ‘yong
pagiging responsible. Hindi po kais nagtatapos sa paaralan ‘yong kanilang
pagkatuto.” Ani Policarpio.
Ang takdang aralin bilang isang gawaing pagkatuto. Ang takdang-aralin na kilala rin sa Ingles na Homework
Assignment ay tumutukoy sa isang gawain na ibinibigay ng guro sa mga
mag-aaral na inaasahang gagawin sa kani-kanilang mga tahanan. At karaniwang sa mga
ibinibigay na takdang-aralin ay nangangailangan ngpagbabasa, pagsusulat,
pagtataya at pag-eenkowd. Ibinibigay ang takdang-aralin upang umatanto ng guro
ang mga natutunan at mga dapat pang bigyang diin sa paksang pinag-aaralan.Ayon
sa kasaysayan, ang pagbibigay ng takdang ay nagsimula sa kultura ng
America. Ngunit may panahon na itinigil ng mga paaralan ang pagbibigay
nito dahil nakadaragdag lamang daw sa mga pang-araw-araw na gawain. Ayon sa
pag-aaral ng mga taga-Duke University, may mabuting dulot sa student achievement ang
pagbibigay ng takdang aralin lalo na kung tama ang dami at tama ang paraan ng
pagbibigay nito. Dahil kung sobrang dami ang mga ibinibigay na takdang aralin,
maaaring mauwi ito sa pagkahupa (stress), pagkapagod, at kakulangan ng
panahon upang mapag-aral ng mabuti ang mga aralin. Makabubuti rin kung ang mga
takdang aralin ay iniwawasto kaagad at binibigyang diin ang mga dapat matutunan
at hindi ang puntos o iskor lamang. Ang pagbibigay ng tugon o komento ng guro sa
mga takdang aralin ng mga mag-aaral ay mahalaga rin upang maging malinaw sa mga
mag-aaral ang mga dapat matutunan. Iminungkahi ni Cooper, ang mga
ibinibigay na takdang aralin ay hindi dapat lalampas sa sampung minuto upang
gawin ito. Tinawag niya itong “10-minute rule”. Mula sa pinakamababang level
magsisimula ito sa paggawa ng takdang aralin na sampung minuto at habang
papataas ang level ng pag-aaral ay madadagdagan ng sampung minuto
ang pagsasagawa ng mga takdang-aralin. Sa huli, kailangang iangkop ng mga guro
ang level, kakayahan at panahon ang mga ibinibigay na takdang-aralin sa mga
mag-aaral upang hindi maisakripisyo ang mga mabuting bunga nito sa pagkatuto.
Para sa guro ng
mga pribadong paaralan mas importante pa rin na may ginagawang takdang aralin
ang mga mag-aaral tuwing weekend. “Nasira na ng social media ang magandang
imahe ng tablet education, cyber crime addiction, depression lahat yan
nangyayari kapag nasa bakasyon ang estudyante eh,” ani Eleazardo Kasilag,
pangnulo ng Federation of Association of Private Schoo; and Administrators.
Ang takdang aralin
ay nakakatulong sa mga mag-aaral para mas lalong magpursige ang mga ito sap ag-aaral.
Hindi dapat mawala ang takdang aralin dahil napakalaki ang epekto nito sa
mag-aaral at sa larangan ng edukasyon.
Kung mabigyan ako
ng pagkakataon na ilahad kung gaano ka halaga ang takdang aralin sa mag-aaral
ay magbibigay ako ng oras para dito.
No comments:
Post a Comment